Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẵn sàng khánh thành
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80,2km, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Đường qua 5 huyện và thành phố, tỉnh đã quy hoạch dành quỹ đất trù bị để nâng lên 6 làn xe. Diện tích sử dụng đất 712,12ha, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến 2.849 tập thể và hộ gia đình, có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển. Tổng mức đầu tư công trình là 13.815 tỷ đồng, trong đói có 1.500 tỷ đồng tiền bồi thường thu hồi đất, GPMB.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy kiểm tra thiết bị tại trạm thu phí cao tốc.
Công trình chia làm hai dự án, đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km do Ngân sách Nhà nước đầu tư; đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63km xây dựng theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, nhưng công tác GPMB và các công trình phụ trợ được đầu tư bằng ngân sách (khoảng 5.400 tỷ đồng). Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (hiện tại) là tuyến cao tốc đường bộ có tỷ lệ cầu hóa cao nhất với 35 cây cầu và có cây cầu trên đường cao tốc vượt biển dài nhất Việt Nam.
Hiện một mặt, các nhà thầu tổ chức thi công liên tục trong 3 ca với nhiều kíp, tăng tốc hoàn thiện các hạng mục cuối của công trình trên tinh thần nhanh nhưng đảm bảo chất lượng kỹ thuật xây dựng, để kịp khánh thành và đưa vào sử dụng đúng ngày 01/9. Mặt khác, với các thủ tục pháp lý đã hoàn thành 27/35 bộ thủ tục báo cáo các Bộ, ngành thẩm quyền nghiệm thu công trình cấp Nhà nước và cho phép công trình xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đưa vào sử dụng đúng hạn định.
Trung tâm giám sát cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, các địa phương và nhà thầu đã hoàn thành dự án trong bối cảnh rất khó khăn với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu, vật liệu xây dựng đột biến tăng cao. Ông Cao Tường Huy chỉ đạo, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của “lòng dân - ý Đảng”, hàng vạn hộ dân dọc tuyến đường đã đặt niềm tin, hy vọng với sự phát triển mới khi con đường hình thành; công trình từ khi hạ nền móng đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý… Do vậy, công tác hoàn thiện các hạng mục cuối cùng phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, thẩm mỹ, tuân thủ theo thiết kế. Tuyệt đối không được vội vàng, làm ẩu, bỏ qua các chi tiết dù nhỏ nhất.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành (dự kiến) vào ngày 01/9/2022.
Chủ đầu tư cần rà soát lại các lối mở, biện pháp đảm bảo ATGT, lắp đặt đúng -đủ biển chỉ dẫn, cảnh báo, hiệu lệnh giao thông…; và nhắc nhở lái xe trong giai đoạn đầu khi công trình mới đưa vào hoạt động. Cấm các phương tiện không được phép vào đường cao tốc theo đúng quy định vận hành, sử dụng đường cao tốc.
Để Lễ khánh thành đường cao tốc được trang trọng, an toàn, tiết kiệm, có ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, công tác chuẩn bị phải triển khai đồng bộ, chu đáo, có phương án xử lý tình huống thích hợp khi cần; nghi lễ trang trí khánh tiết mang tính văn hóa cao.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.